Topic: การเลี้ยงม้า

Page 1 of 1  sorted by
Newzzy
Posts:
Date:

การเลี้ยงม้า

Permalink   
 

การเลี้ยงม้าให้เติบโตอย่างสมบูรณ์

  1. ให้อาหารจากน้ำหนักม้าอย่างเหมาะสม – อาหารคือสิ่งสำคัญในการเลี้ยงสัตว์ทุกชนิด แต่ถ้าเป็นอาหารจำเป็นต้องให้จากการคำนวณน้ำหนักของตัวด้วย วัดรอบอก วัดความยาวจากอกไปโคนหาง แล้วมาคำนวณปริมาณอาหารที่ควรในแต่ละมื้อมีทั้งแบบเป็นกิโลกรัมและเป็นปอนด์ นอกจากนี้ยังต้องคำนวณความสูงของม้าด้วยและสำคัญสุดๆ อีกอย่างก็คือการคำนวณอาหารจากการทำงานหรือทำกิจวัตรแต่ละวันเป็นหลัก
  2. การอาบน้ำ – หากไม่ได้ใช้งานม้าตัวนั้นมากอาบแค่สัปดาห์ละครั้งก็พอ ต้องสร้างซองอาบน้ำม้าอย่างมั่นคง เริ่มหัดอาบตั้งแต่อายุ 4-6 เดือน เวลาแปรงขนใช้แปรงสำหรับขนม้าโดยเฉพาะ การแกะกีบ ต้องแกะกีบทุกๆ ครั้งหลังอาบน้ำเสร็จเพื่อสิ่งสกปรกต่างๆ จะได้ออกไปจากกีบม้า ถ้าหากกีบม้ามีกลิ่นให้สังเกตว่ามีแผลหรือไม่ถ้ามีแผลก็ควรรักษา
  3. อาหารของม้า – ต้องแบ่งการให้อาหารตามวัยไม่ว่าจะเป็น วัยเด็ก วัยโต แม่ม้า ม้าแข่ง ซึ่งจะมีประเภทของอาหารแยกเอาไว้ชัดเจนเวลาไปซื้อตามร้านขายอาหารสัตว์ใหญ่ๆ การเลี้ยงม้าจำเป็นต้องให้กินอาหารถูกต้องตามวัยของพวกมันเพื่อจะได้พัฒนาไปตามศักยภาพอันควรจะเป็น อย่าทำประเภทอาหารม้าเหมือนกันกินแบบไหนก็ได้ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจะไม่โตอย่างใจต้องการ
  4. มีแร่ธาตุเสริมกับม้า – ควรมีการให้อาหารหรือแร่ธาตุเสริมกับม้าตามความเหมาะสมด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของม้าแต่ละตัว ตรงนี้สามารถปรึกษากับคนเลี้ยงผู้มีประสบการณ์หรือสัตว์แพทย์ผู้ดูแลม้าได้เช่นกัน
  5. การถ่ายพยาธิ – ม้าก็เหมือนสัตว์ทั่วไปที่มีพยาธิดังนั้นต้องมีการถ่ายพยาธิด้วย จะได้ไม่เกิดโรคขึ้น ซึ่งการถ่ายพยาธิสามารถทำเองได้ง่ายๆ หรือหากไม่มีความเชี่ยวชาญก็ให้เรียกสัตว์แพทย์หรือคนทำเป็นมาช่วยในการถ่ายพยาธิได้ด้วยเช่นกัน

https://www.theteleplasticinquirer.com/



__________________
Page 1 of 1  sorted by
Simple Guestbook
Name **
Email **
How did you find about my homepage
Internet search
Link from another site
Word of mouth
Comments, suggestions
Private Message:


Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard